ใบงานที่ 1
ออกแบบประมวลรายวิชา เพื่อการทำบทเรียนออนไลน์
| 1. วิทยาลัย | ||
| ภาษาไทย | วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดลำปาง | |
| ภาษาอังกฤษ | Sirindhorn College of Public Health Lampang | |
| 2. ชื่อโมดูลหรือรายวิชา (ระบุเป็นรายวิชา ส่วนหนี่งของรายวิชา หรือ โมดุล) | ||
| ภาษาไทย | การจัดการบริการสุขภาพปฐมภูมิ | |
| ภาษาอังกฤษ | Primary Health Service Management | |
| 3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) | ||
| ชื่อ-นามสกุล | อ.ดร.ธิติรัตน์ ราศิริ | |
| ตำแหน่ง | อาจารย์ | |
| เบอร์ติดต่อ | 085-1076153 | |
| [email protected] | ||
| 4. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่ม | 1. การศีกษาทั่วไป2. พื้นฐานวิชาชีพ þ 3. วิชาชีพ 4. วิชาเลือก | |
| 5. คำอธิบายโมดูลหรือรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของโมดูลหรือรายวิชา) | ||
| หลักการที่สำคัญของการจัดบริการสุขภาพปฐมภูมิการจัดการดูแลผู้ป่วยในชุมชน ขณะอยู่ในภาวะวิกฤติ การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันและควบคุมโรค การฟื้นฟูสุขภาพ ของทุกช่วง การติดตามเยี่ยมบ้าน และการดูแลผู้ป่วยอย่างเป็นองค์รวมอย่างต่อเนื่องฝึกปฏิบัติการและทำหัตถการตามขอบเขตที่กระทรวงสาธารณสุข และตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่คณะกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชนกำหนด | 
เอกสารที่ 1 ประมวลรายวิชา
| 6. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy) | |
| LO1 : อธิบายแนวคิด หลักการของการจัดการและการพัฒนาการของบริการสุขภาพปฐมภูมิ | |
| LO2 : อธิบายหลักการพัฒนาการของบริการสุขภาพปฐมภูมิคุณลักษณะของบริการสุขภาพปฐมภูมิและ กระบวนการและกิจกรรมการให้บริการสุขภาพปฐมภูมิ | |
| LO3 : สามารถวิเคราะห์ วางแผนและดำเนินการจัดบริการสุขภาพปฐมภูมิในชุมชน ทั้งด้านการส่งเสริม สุขภาพในชุมชน การควบคุมและป้องกันโรคในชุมชนและการฟื้นฟูสุขภาพในชุมชนทุกช่วงวัย | |
| LO4 : สามารถติดตามเยี่ยมบ้านและการดูแลผู้ป่วยอย่างเป็นองค์รวมอย่างต่อเนื่อง ทั้งในภาวะปกติและ วิกฤติ | |
| LO5 : มีทักษะการทำหัตถการภายใต้ขอบเขต ข้อบังคับสภาการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ. 2563 | |
| LO6 : สามารถควบคุมและประเมินผลคุณภาพการบริการสุขภาพปฐมภูมิ | |
| 7. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง ระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา /กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหารวม 3-15 ชั่วโมงการเรียนรู้ โดยมีจำนวนชั่วโมงสื่อวีดิทัศน์ร้อยละ 65 ของจำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ (39 นาทีสื่อวีดิทัศน์ : 1 ชั่วโมงการเรียนรู้) (ตัวอย่าง : รายวิชา 3 ชั่วโมงการเรียนรู้ ต้องมีสื่อวีดิทัศน์อย่างน้อย 117 นาที) | |
| จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ทั้งหมด | ………… ชั่วโมงการเรียนรู้ (กำหนดเป็นชั่วโมงเต็มไม่มีเศษนาที) | 
| จำนวนชั่วโมงสื่อวีดิทัศน์ | ………… ชั่วโมง …………. นาทีสื่อวีดิทัศน์ | 
| 8. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา (ระบุกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน) | |
| ผู้เข้าศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยสาธารณสุข ประมาณการจำนวนผู้เรียนกลุ่มเป้าหมาย …………….. คน | |
| 9. ความรู้พื้นฐานที่ผู้สนใจเรียนวิชานี้ต้องมีมาก่อน (หากมี) | |
| 10. กิจกรรมในรายวิชา การวัดผลและประเมินผล /เกณฑ์การให้คะแนน | |
| – แบบทดสอบระหว่างเรียนรายบท (Unit test) (เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อต่อร้อยละ 20บท) 50 % – แบบทดสอบประมวลความรู้ (Final Exam) 30 % – กิจกรรมระหว่างเรียน 20 % ผู้เรียนมีคะแนนรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 70% ถือว่าผ่านเกณฑ์ | |
| 11. การนำรายวิชาไปใช้ | |
|      þ รายวิชาความรู้ทั่วไปเพื่อเรียนตามอัธยาศัย ไม่อยู่ในรายวิชาของหลักสูตร           รายวิชานี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรอุดมศึกษาและเตรียมจัดทำเพื่อการเทียบโอนหน่วยกิต           รายวิชานี้ เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา………………………………….. รหัสรายวิชา……………………… อยู่ในหลักสูตร……………………………………… สาขา………………………………………… ปีการศึกษา  | 
ลงชื่อ ……………………………………………………. ผู้รับผิดชอบรายวิชา
(…………………………………………………….)
วันที่ …….. เดือน ……….. พ.ศ. ………….