อาจารย์ผู้สอน

Q&A

การจัดการบริการสุขภาพปฐมภูมิ (Primary Health Service Management)

ลงทะเบียน

วันที่ 6 พฤษภาคม 2025

วันที่เรียน

ยังไม่กำหนดเวลาเรียน

เนื้อหา

ไม่มี

วิดีโอ

ไม่มี

เอกสาร

มีเอกสารประกอบ

เกณฑ์เรียนจบ

ไม่ได้ระบุ

ประกาศนียบัตร

ไม่ได้ระบุ

กลุ่มเป้าหมาย

ไม่ได้ระบุ

แนะนำรายวิชา

แชร์คอร์สนี้:

ใบงานที่ 1


ออกแบบประมวลรายวิชา เพื่อการทำบทเรียนออนไลน์

1. วิทยาลัย
    ภาษาไทยวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดลำปาง
    ภาษาอังกฤษSirindhorn College of Public Health Lampang
2. ชื่อโมดูลหรือรายวิชา (ระบุเป็นรายวิชา ส่วนหนี่งของรายวิชา หรือ โมดุล)
    ภาษาไทยการจัดการบริการสุขภาพปฐมภูมิ  
    ภาษาอังกฤษPrimary Health Service Management  
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
   ชื่อ-นามสกุลอ.ดร.ธิติรัตน์  ราศิริ
   ตำแหน่งอาจารย์
   เบอร์ติดต่อ085-1076153
   email[email protected]
4. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่ม1. การศีกษาทั่วไป2. พื้นฐานวิชาชีพ þ 3. วิชาชีพ 4. วิชาเลือก
5. คำอธิบายโมดูลหรือรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของโมดูลหรือรายวิชา)
หลักการที่สำคัญของการจัดบริการสุขภาพปฐมภูมิการจัดการดูแลผู้ป่วยในชุมชน ขณะอยู่ในภาวะวิกฤติ การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันและควบคุมโรค การฟื้นฟูสุขภาพ ของทุกช่วง การติดตามเยี่ยมบ้าน  และการดูแลผู้ป่วยอย่างเป็นองค์รวมอย่างต่อเนื่องฝึกปฏิบัติการและทำหัตถการตามขอบเขตที่กระทรวงสาธารณสุข และตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่คณะกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชนกำหนด


เอกสารที่ 1 ประมวลรายวิชา

6. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy)
   LO1 : อธิบายแนวคิด หลักการของการจัดการและการพัฒนาการของบริการสุขภาพปฐมภูมิ
   LO2 : อธิบายหลักการพัฒนาการของบริการสุขภาพปฐมภูมิคุณลักษณะของบริการสุขภาพปฐมภูมิและ             กระบวนการและกิจกรรมการให้บริการสุขภาพปฐมภูมิ
   LO3 : สามารถวิเคราะห์ วางแผนและดำเนินการจัดบริการสุขภาพปฐมภูมิในชุมชน ทั้งด้านการส่งเสริม            สุขภาพในชุมชน การควบคุมและป้องกันโรคในชุมชนและการฟื้นฟูสุขภาพในชุมชนทุกช่วงวัย 
   LO4 : สามารถติดตามเยี่ยมบ้านและการดูแลผู้ป่วยอย่างเป็นองค์รวมอย่างต่อเนื่อง ทั้งในภาวะปกติและ            วิกฤติ
   LO5 : มีทักษะการทำหัตถการภายใต้ขอบเขต ข้อบังคับสภาการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ. 2563
   LO6 : สามารถควบคุมและประเมินผลคุณภาพการบริการสุขภาพปฐมภูมิ
7. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง ระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา /กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหารวม 3-15 ชั่วโมงการเรียนรู้ โดยมีจำนวนชั่วโมงสื่อวีดิทัศน์ร้อยละ 65 ของจำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ (39 นาทีสื่อวีดิทัศน์ : 1 ชั่วโมงการเรียนรู้) (ตัวอย่าง : รายวิชา 3 ชั่วโมงการเรียนรู้ ต้องมีสื่อวีดิทัศน์อย่างน้อย 117 นาที)
   จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ทั้งหมด ………… ชั่วโมงการเรียนรู้  (กำหนดเป็นชั่วโมงเต็มไม่มีเศษนาที)
   จำนวนชั่วโมงสื่อวีดิทัศน์ ………… ชั่วโมง  …………. นาทีสื่อวีดิทัศน์
8. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา (ระบุกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน)
ผู้เข้าศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยสาธารณสุข ประมาณการจำนวนผู้เรียนกลุ่มเป้าหมาย …………….. คน
9. ความรู้พื้นฐานที่ผู้สนใจเรียนวิชานี้ต้องมีมาก่อน (หากมี)
10. กิจกรรมในรายวิชา การวัดผลและประเมินผล /เกณฑ์การให้คะแนน
 – แบบทดสอบระหว่างเรียนรายบท (Unit test)                                                                      (เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อต่อร้อยละ 20บท)                          50  %                            –  แบบทดสอบประมวลความรู้ (Final Exam)                                           30  %                      –  กิจกรรมระหว่างเรียน                                                                       20  %                  ผู้เรียนมีคะแนนรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 70% ถือว่าผ่านเกณฑ์
11. การนำรายวิชาไปใช้
     þ รายวิชาความรู้ทั่วไปเพื่อเรียนตามอัธยาศัย ไม่อยู่ในรายวิชาของหลักสูตร           รายวิชานี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรอุดมศึกษาและเตรียมจัดทำเพื่อการเทียบโอนหน่วยกิต           รายวิชานี้ เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา………………………………….. รหัสรายวิชา………………………
          อยู่ในหลักสูตร……………………………………… สาขา………………………………………… ปีการศึกษา  

ลงชื่อ ……………………………………………………. ผู้รับผิดชอบรายวิชา

       (…………………………………………………….)

       วันที่ …….. เดือน ……….. พ.ศ. ………….

Course Content

แสดงทั้งหมด