คำอธิบายรายวิชา
หลักการ ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎี และวิธีการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ โรคไม่ติดต่อ นโยบายการดำเนินงานด้านโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ หลักการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคติดต่อในระดับบุคคลทุกวัย การจำแนกประเภทของโรค สาเหตุ อาการและอาการแสดงที่สำคัญ การใช้เครื่องมือ สบช โมเดล ในการเฝ้าระวังโรค ฝึกปฏิบัติวิเคราะห์สถานการณ์โรคติดต่อและไม่ติดต่อที่เป็นปัญหาสาธารณสุข โรคอุบัติใหม่ โรคอุบัติซ้ำ และฝึกปฏิบัติการใช้ สบช โมเดล ในการเฝ้าระวังโรค รวมทั้งการป้องกันและควบคุมโรคที่มีผลกระทบต่อสุขภาพในระดับครอบครัว ชุมชน ประเทศ และระดับโลก
Principles, definition, importance, concepts and theories of communicable and non-communicable diseases; policy about communicable and non-communicable diseases; immunity reinforcement principles for communicable diseases in all age groups; classifications, causes, signs and symptoms of diseases, and disease surveillance by using PI Model; practice in situational analysis of communicable and non-communicable disease situations which are public health concerns and emerging and re-emerging diseases, and using PI Model for disease surveillance; prevention and control of communicable and non-communicable diseases at family, community, national and global levels
วัตถุประสงค์การเรียนรู้รายวิชา
- CLO1: อธิบายหลักการและวิธีการปฐมพยาบาลในสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ
- CLO2: ปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้องมาตรฐาน
- CLO3: วิเคราะห์ความเสี่ยงและวางแผนตรียมความพร้อมรับสาธารณภัยในชุมชน
- CLO4: ประยุกต์ใช้หลักการจัดการภาวะฉุกเฉินและการฟื้นฟูหลังเกิดภัยในชุมชุม
เนื้อหารายวิชาปฐมพยาบาล
บทที่ 1 หลักการแนวคิดการปฐมพยาบาล
บทบาทหน้าที่การปฐมพยาบาล
หลักการประเมินผู้ป่วยและคัดแยกผู้ป่วยในผู้ป่วยภาวะฉุกเฉินและสาธารณภัย
บทที่ 2 การวัดสัญญาณชีพ
บทที่ 3 หลักการปลอดเชื้อและการป้องกันแพร่กระจายเชื้อ
บทที่ 4 การปฐมพยาบาลผู้ที่มีบาดแผล ไฟไหม้ – น้ำร้อนลวก
บทที่ 5 การปฐมพยาบาลผู้ที่มีไข้ ปวด
บทที่ 6 การช่วยฟื้นคืนชีพ
บทที่ 7 การปฐมพยาบาล ในภาวะฉุกเฉินต่างๆ ได้แก่ ช็อค ชัก ไฟดูด จมน้ำ สารพิษ แมลงสัตว์กัดต่อย
บทที่ 8 การปฐมพยาบาลกระดูกและข้อต่อ
บทที่ 9 การเคลื่อนย้ายผู้ป่วย