ทักษะดิจิทัล (Digital Literacy) หรือ ทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เป็นการนำเครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีดิจิทัล ที่มีอยู่ในปัจจุบัน อาทิ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ แทปเลต โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และสื่อออนไลน์ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการสื่อสาร การปฏิบัติงาน และการทำงานร่วมกัน หรือใช้เพื่อพัฒนากระบวนการทำงาน หรือระบบงานในองค์กรให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ โดยที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (TPQI) ได้กำหนดกรอบมาตรฐานในการใช้ดิจิทัล จำนวน 9 ด้าน เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาทักษะขั้นพื้นฐาน ขั้นต้น และขั้นประยุกต์สำหรับการทำงาน ดังนี้
1) การใช้งานคอมพิวเตอร์
2) การใช้งานอินเทอร์เน็ต
3) การใช้งานเพื่อความมั่นคงปลอดภัย
4) การใช้โปรแกรมประมวลคำ
5) การใช้โปรแกรมตารางคำนวณ
6) การใช้โปรแกรมนำเสนอ
7) การทำงานร่วมกันแบบออนไลน์
8) การใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัล
9) การใช้ดิจิทัลเพื่อความมั่นคงปลอดภัย

กิจกรรมการเรียนรู้ในบางด้านจะป็นการสาธิตพร้อมทดลองปฏิบัติ (Hands-on Learning) โดยจะมีไฟล์ประกอบการทดลองปฏิบัติที่ผู้เรียนสามารถคัดลอกไปจัดเก็บในพื้นที่ออนไลน์ของตนเอง ซึ่งจะทำให้เกิดทักษะดิจิทัลจากการได้ทดลองปฏิบัติด้วยตนเอง
=> มาเริ่มต้นการเรียนรู้กันเลยค่ะ